รู้พ่อ ไม่รู้ใจ.. แบคกราวน์เช็คในพรรคการเมือง

การสืบปูมหลังก่อนการรับเข้าทำงาน (Background Screening) เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกองค์กร-บริษัท ล้วนสอบประวัติ ซักไซร้เพื่อให้ได้ทรัพยากรบุคคลที่ดีที่สุดเข้าองค์กร

.

.

ไม่ต้องพูดถึงตำแหน่งใหญ่โตไร ..จะรับสมัครแม่บ้าน - พนักงานรปภ. - พนักงานแคชเชียร์ซักคน เค้ายังสอบประวัติกันยับ โทรเช็คนายจ้างเก่าแทบทุกคน เพื่อยืนยันถึงความประพฤติที่ไว้ใจได้

.

.

การเช็คแบคกราวน์แต่ละตำแหน่ง จะแตกต่างกันไป.. โดยใช้ข้อมูลเหล่านี้


◾ ประวัติการศึกษา (Educational History)


◾ ประวัติอาชญากรรม (Criminal Record)


◾ ประวัติการทำงาน (Employment History)


◾ ประวัติการชำระเงิน (Credit Score)


◾ พฤติกรรมการขับรถ (Driving Record)


◾ ผลตรวจยา (Drugs Testing)

.

.

ในต่างประเทศ การสอบประวัติ ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรค.. จะมีกระบวนเข้มข้นพิเศษ โดยที่จะมีทีมงานดูแลภาพลักษณ์ภายในรวบรวม พฤติกรรมฉาวโฉ่ในอดีต เช่น การใช้ยาเสพย์ติด, การพนัน, การซื้อบริการประเวณี และอื่นๆ ของผู้สมัครมาเก็บไว้ภายใน ..เพื่อหาวิธีแก้ไข หรือลบประวัตินั้นทิ้ง ..ก่อนที่ข้อมูลร้ายดังกล่าวจะหลุดรั่วไปถึงฝั่งตรงข้าม


ดั่งที่แฟรงค์ อันเดอร์วู๊ด จากซีรี่ย์การเมือง House Of Cards พูดไว้ว่า


"Honesty is your best defense and offense.."


ความจริงใจ คือเครื่องป้องกัน และเครื่องมือโจมตีที่ดีที่สุด ของนักการเมือง

.

.

จากเหตุการณ์ฉาวเร็วๆนี้ ของรองหัวหน้าพรรคนึง ที่มีคดีความเรื่องล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงยาวเหยียด ...คำถามจึงมีอยู่ว่า พรรคการเมืองเก่าแก่แบบนี้ ไม่ได้มีกระบวนการเช็คปูมหลังคนในพรรคเลย หรือ มีแต่ยังตั้งใจส่ง ?

.

.

เรื่องนี้ทำให้ประชาชนแคลงใจ ถึงคุณภาพและความน่าเชื่อถือ ของผู้สมัครแต่ละรายไม่น้อย ว่าผ่าน QC (Quality Check) มาดีหรือไม่? หรือจะมีความบรรลัย ซ่อนไว้อยู่ในโพรงอีก ...แต่ถ้าทั้งหมดนี้ ทางพรรคได้เช็ค และรับรู้ประวัติฉาวดังกล่าวแล้ว แต่ยังปล่อยคนที่มีแต่ภาพ แต่ทุพพลภาพทางความประพฤติแบบนี้ ...มาดำรงตำแหน่งสำคัญของพรรค ขนาดรองหัวหน้าพรรค, ผู้อำนวยการการเลือกตั้งกรุงเทพ, หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ..แค่คิดก็ตะหงิดๆแล้ว

.

.

รู้ทั้งรู้แต่เลือกมา ..รู้ทั้งรู้ แต่คิดว่าเอาตระกร้าล้างน้ำแล้วขายได้ เพราะปชช.โง่มี


ถ้าขนาดนี้ อย่ามัวโทษว่าเป็นความผิดส่วนบุคคลเลยครับ


นี่มันคือความบกพร่องทางจริยธรรม ของตัวพรรคซะมากกว่า.. ใช่ไม่ใช่?