ชนะกทม. ด้วยSoft Approach.. ในแบบ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ

เหตุใด ผู้สมัครที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี อย่างคุณชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ.. กลับเลือกใช้พลังที่อ่อนโยนที่สุด จนชนะเวทีผู้ว่ากทม.ถล่มทะลาย 1.3ล้านคะแนน มากที่สุดในประวัติศาสตร์เลือกตั้งกรุงเทพ ..อะไรอยู่เบื้องหลังสิ่งเหล่านี้?


หลายคนอาจพอคุ้นกับศัพท์ "ซอฟท์พาวเวอร์" ..แต่นี่คือ Soft Appoarch การใช้อำนาจแบบละมุมละม่อม พลังสร้างสรรค์ในการเอาชนะพลังอำนาจ-พลังเงิน.. แนวทางสำคัญที่บันดาลให้ ชนะใจคนกทม.ทุกหมู่เหล่า


การใช้อำนาจหนัก (Hard Approach) ในทางการการเมือง คือรูปแบบหาเสียงเก่าที่เรารู้จัก เช่น การใช้วาทะกรรมโจมตีฝ่ายตรงข้าม, การอาศัยอำนาจรัฐ, อิทธิพลท้องถิ่น, การบังคับใช้กฏหมาย, การใช้เงินทุนฟาด, ระบบหัวคะแนน หรือ การให้สิ่งของ โดยหวังผลมาซึ่งคะแนนเสียง


คุณชัชชาติปฏิเสธที่จะใช้ ไม้แข็งอย่าง Hard Approach.. แต่เดินเกมแบบ Soft Approach โดยใช้พลังละมุนอย่าง ความสร้างสรรค์ในการหาเสียง, การส่งเสริมมีส่วนร่วม, ความเป็นกันเอง, ความถ่อมตน, การดีไซน์ป้ายหาเสียงแบบใหม่, อารมณ์ขัน, การเปิดรับคนรุ่นใหม่, อิสระทางความคิด, ใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอ นโยบายในเว็บไซด์ 200กว่าข้อ


แทนที่การบังคับ - บังคับ - บังคับ ให้โปรดเลือกเรา.. เหมือนพรรคอื่นๆ


คุณชัชชาติเน้น สื่อสารง่ายแค่ ทำงาน - ทำงาน - ทำงาน


..ส่วนเลือกเรามั้ย เอาที่ดีต่อใจคุณ


Soft Approach ของคุณชัชชาติ ยังเป็นตัวอย่างให้หลายองค์กร ในเรื่อง "คิดให้เยอะ และพิธีรีตรองให้น้อยลง" หลายครั้งภาพจำคุณชัชชาติมาจาก การถือถุงแกง - การขี่จักรยานมาที่คูหา - การยืนบนลังไม้เล็กๆ เพื่อปราศัย ..เรื่องเหล่านี้ ผมเชื่อว่าไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ นี่คือสัญลักษณ์ที่ทีมงานคุณชัชชาติ ออกแบบมาอย่างดี


ขณะที่ผู้สมัครพรรคอื่นเดินทางด้วยรถตู้หรู มีคนขับ ..คุณชัชชาติ ที่มีรถตู้แบบเดียวกัน เลือกที่จะขี่จักรยานคันสีดำเล็กๆมาเอง .. เป็นการแสดงตัวอย่างให้ชาวกทม.เห็นว่า ไม่ใช่แค่นโยบาย ที่พูดว่าจะลดมลพิษ แต่เค้าทำทันทีตั้งแต่ไม่ทันได้ตำแหน่ง..


ยืนหยัดจะพูดบนลังไม้ ทั้งๆที่มีเวทีใหญ่อยู่ด้านหลัง เป็นสัญลักษณ์แห่งความติดดิน ว่าเค้าจะลงคลุกฝุ่น ลุยปัญหา ในเลเวลเดียวกับประชาชน .. ซึ่งนี่คือไม้Soft Approachเด็ด ที่ทำให้แม้กระทั่งพรรคก้าวไกล ที่เน้นเรื่องความเท่าเทียมของคน แต่ยังปราศัยบนเวทีเตี้ย - บนรถแห่ ยังไม่แสดงออกเรื่องความเท่าเทียม ชัดเท่านี้


ส่วนโทนนำเสนอ คุณชัชชาติ โยนมิติเรื่องดราม่าทิ้งไป และเน้นการผูกมิตรมากกว่า สร้างศัตรู... ดูตัวอย่าง อย่างเวทีการดีเบตในหลายๆเวที.. อดีตผู้สมัครเบอร์8 ถูกกระเซ้าเย้าแหย่ จากคู่ดีเบตอยู่หลายครั้ง แต่แกไม่เคยหลุด ยังคงนอบน้อม ทั้งหมดนี้คือการชนะทางทัศนคติ และวุฒิภาวะล้วนๆ


สุดท้ายคือ คุณชัชชาติไม่เคยพูดว่า จะชนะแลนสไลด์ ชนะให้ขาด เหมือนแนวทางหลายพรรคพยายามคุยโว ..ทั้งที่โพลภายใน ทีมงานคุณชัชชาติ ก็คงพอจะรู้แล้ว ว่าชนะหายห่วง


ความถ่อมตน และแนวทางSoft Approachทั้งหมดนี้นี่เอง คือไม้เด็ดที่ทำให้ คุณชัชชาติ ชนะใจชาวกรุงทุกขั้ว ไม่ว่าแฟนคลับฝั่งซ้าย-ฝั่งขวา ชาวลิเบอร์รัล หรือ กลุ่มอนุรักษณ์นิยม


แสดงความยินดีกับผู้ว่าคนใหม่ด้วยครับ :)