เอาอะไรมาคิด?!? แอปแจ้งเตือนสส. แก้ #สภาล่ม

เปิดตัว "TH Parliament" แอพมือถือล่าสุด จากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร..ใช้เตือนสส.ในการลงมติ โดยแจ้งผ่านข้อความให้เข้าประชุม มีปฏิทินวันประชุมสภา ..ซึ่งทีมงานสภามั่นใจมากว่า จะแก้ปัญหาสภาล่มได้ ....ได้จริงดิ?

.

ลองมองที่เหตุและผลกันอีกหน่อย ..สภาล่มสาเหตุหลัก เกิดจากการที่ผู้แทนสส. ไม่ทราบวันประชุม หรือไม่มีระบบแจ้งเตือนหรือไม่?

.

หรือเกิดจาก การชักกะเย่อทางการเมือง ระหว่างฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล เพื่อชะลอการโหวตร่างกฎหมายต่างๆ .. หากเป็นเช่นนั้น การที่สส.เลี่ยงแสดงตนนั้น เป็น"ความตั้งใจ" ทั้งๆที่นั่งอยู่ตรงนั้น หรือเดินออกห้องประชุม ขณะมีการนับองค์ประชุม ไม่ใช่การหลงลืมแต่อย่างใด

.

และรู้มั้ยครับ ขณะที่สภาจะนับองค์ประชุม เสียงอ็อดที่ลั่นในสภานี่ดังระดับ 100เดซิเบล ดังระดับมีเครื่องบินเจ็ตบินอยู่เหนือหัวคุณ.. ผมถามว่าถ้าลั่นดังสนั่นทุ่งขนาดนี้แล้ว สส.ยังไม่เข้าแสดงตน ..เจ้าแอพมือถือ ที่ช่วยสั่นเตือนเบาๆคงไม่เหลือ จะไปทำมะเขืออะไรได้

.

เพราะฉะนั้น แอพ "TH Parliament" ของสภา ที่เพิ่มฟังชั่นแจ้งเตือน จึงเป็นแนวทางแก้สภาล่ม ที่ Failed ไร้ซึ่งประสิทธิภาพ ..แถมค่าพัฒนาแอพพวกนี้ รัฐเค้าจัดจ้างกันที เฉียดล้านบาท ..จะเอาภาษีไปสูญเปล่าแบบนี้จริงดิ

.

ผมมักบอกนักศึกษา ในวิชาDesign Management ที่ผมสอนเสมอ ว่าจะแก้ปัญหาด้วยการออกแบบอะไร ควรศึกษาให้ลึกถึงแก่นปัญหา เข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้(Emphatize) อย่างถี่ถ้วน มิเช่นนั้น เราจะไม่พบ Solution ทางออกที่แท้จริง แต่อาจได้ขยะมาก่อมลพิษบนโลกนี้ เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งชิ้นแทน

.

แถมนวัตกรรมที่ดี ก็ต้องเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้เทคโนโลยีในระดับที่เหมาะสม ไม่ Overtechnolgy


ดั่งสุภาษิตไทยโบราณ เค้าว่า "ขี่ช้างจับตักแตน" คือใช้เครื่องมือเกินตัว ลงทุน ลงแรงเกินความจำเป็น เพื่อทำในสิ่งที่ ได้รับผลตอบแทนน้อยนิด หรือไม่ได้เลยแบบเคสนี้


อยากแจ้งเตือนวันประชุมกับสส. ตั้งห้องไลน์กลุ่ม ตั้งปฏิทินGoogle Carlendar ก็ได้มั้ง

..ไม่ต้องเอะอะสร้างแอพ ผลาญภาษีไปกับสิ่งไม่เกิดประโยชน์

.

.

ถ้าฝั่งสภาจริงใจอยากแก้ #สภาล่ม ต้องแก้ที่ต้นเหตุ


คือ ปรับปรุงวินัยของสส. โดยการปรับข้อบังคับการประชุม ให้มีบทลงโทษสส.ที่โดดแสดงตน.. หนังสือร้องเรียนที่เรารวบรวม ปชช.กว่า 1หมื่นรายชื่อ ส่งไปยังคณะกรรมาธิการกิจการสภา .. ผ่านมา เกือบ 3เดือนยังไม่ได้รับการพิจารณา


นี่สมัยประชุมสภาเปิดแล้ว.. เราจะเดินหน้าเรื่องนี้ เต็มที่ต่อครับ!