งามไส้ "ไทยแลนด์" ..บทเรียนลิขสิทธิ์ ทีมชาติไทย

เป็นเรื่องน่ายินดี ที่นักกีฬาปันจักสีลัต ทีมชาติไทย โชว์ฟอร์มคว้าเหรียญทองแรกในซีเกมส์ 2021ให้ทัพนักกีฬาไทยได้สำเร็จ


แต่ก็มีเรื่องไม่น่ายินดี สอดไส้เข้ามา.. เมื่อมีดราม่าการใช้ทรัพย์สินทางปัญญา คือ อักษร “ไทยแลนด์” ที่ออกแบบได้อย่างน่าทึ่ง อ่านได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ของคุณ สุชาล ฉวีวรรณ ถูกนำมาใช้งาน โดยปักอยู่กลางหลังเสื้อนักกีฬาไทยเรา.. ทั้งที่ไม่ได้มีการยินยอม หรือติดต่อเข้ามาจาก สมาคมปันจักสีลัตไทย เพื่อขออนุญาติ

.

.

ซึ่งถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ตาม พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์พ.ศ. 2537 ซึ่งคุ้มครองทรัพสินทร์ทางปัญญา ซึ่งในเคสนี้คือ อักษรประดิษฐ์ชุดนี้ จะถูกคุ้มครองสิทธิ์ ไปอีก50ปีหลังจากมีการเผยแพร่.. สิทธิในการใช้งานแบบอักษรนี้จะถูกคุ้มครอง ไปอีกอย่างน้อย ถึงปีพศ. 2614


โดยผู้ใดนำไปทำซ้ำ หรือเผยแพร่ต่อสาธารณชน จะผิดมาตรา 69 ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท โดยในเคสนี้ไม่มีการนำไปใช้เเพื่อประโยชน์ทางการค้า เพราะไม่ได้มีแบรนด์เสื้อกีฬาใดเป็นผู้ผลิต บนเสื้อปรากฏเพียงตราสมาคมกีฬาที่เกี่ยวข้อง จึงได้ยกเว้นโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสี่ปี ในส่วนอาญาออกไป

.

.

ไม่ว่ามองมุมไหน ก็ต้องให้ความเป็นธรรมแก่นักออกแบบท่านนี้ ..คนชอบคิดว่าการขีดๆเขียนๆ ทำกราฟฟิกมันจะไปยากอะไร ยากซิครับเหมือนกับทุกอาชีพ นี่คือทรัพย์สินทางปัญญา ที่ต้องใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การใช้สติปัญญา ความรู้ความสามารถและความวิริยะอุตสาหะ สิ่งเหล่านี้ตีประเมิณค่ามหาศาล ..จับไปใช้มือเปล่า มันแฟร์ตรงไหน?


ยิ่งการละเมิดเนี่ยะ มาจากทีมชาติตัวเอง ยิ่งน่าหดหู่ใจ... การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือสมาคมกีฬาบ้านเรา มีงบจัดจ้างผลิตอุปกรณ์กีฬาให้นักกีฬาทีมชาติเท่าไหร่ เวลามีการประกวดแบบออกแบบโลโก้ ใช้งบประมาณเยอะกว่านี้หลายเท่า แต่ผลงานออกมาดูเป็น หน่วยงานเชยๆตามเทศบาล

.

.

ทำไมไม่ติดต่อขอลิขสิทธิ์เค้าไปใช้ดีๆ ให้เงินเล็กน้อยเป็นสินน้ำใจ ..นักออกแบบคนไหนเค้าก็ภูมิใจ และยินดีให้ความร่วมมือนะครับ


แต่ขโมยใช้แบบนี้ ควรเรียกร้องค่าเสียหาย เพื่อเป็นบทเรียนบรรทัดฐานให้วงการกีฬาไทย

.

.

Soft Powerเรา คงไปไม่ถึงไหน


ถ้ายังไปเอาเปรียบ คนทำงานสร้างสรรค์กันเองแบบนี้