#เปิดกัญชาเสรี กับผลที่ตามมาทางสังคม?

9 มิย. ได้ฤกษ์เปิดกัญชาเสรี ประเทศไทย.. แปลว่า ปชช.ทุกคน สามารถเสพย์, ครอบครอง หรือ แม้แต่กระทั่งปลูก ได้เบ็ดเตล็ดหมด.. คำถามคือปล่อยเสรี 100%แล้ววันนี้ แต่ยังไม่มีกฎหมายลูกรองรับ ควบคุมผลกระทบทางสังคมที่ตามมา จะดีหรอ?

.

คนเร่เดินขายกัญชา ตามสี่แยก, กลุ่มเด็กนักเรียนม.ต้น จับกลุ่มกันสูบ หรือ อาจเห็นคนขับรถ ที่เมาฤทธิ์กัญชาได้ที่ ขับชนไหล่ทาง ..ภาพเหล่านี้ เราอาจจะได้เห็นบ่อยๆ เดือน-2เดือนต่อจากนี้

.

แน่นอนครับ ผมเห็นด้วยที่เปิดเสรีกัญชา.. เป็นการเพิ่มโอกาสทางการค้า และประโยชน์เชิงสาธารณสุข.. แต่การเปิดเสรี ต้องมีมาตราการขันน็อต รัดกุมรอบด้าน โดยเฉพาะเรื่องปัญหาสังคม-เยาวชนที่ตามมาแน่ๆ

.

ประเทศที่เปิดเสรี อย่างอเมริกา เค้าจำกัดอายุไว้ที่ 18-20ปี ตามแต่รัฐ.. ขณะที่ไทยเปิดเสรี เราไม่มีเกณฑ์ใดๆรองรับ.. แปลว่า เด็กนร.ไทย อายุ15 สามารถหาซื้อต้นกล้ากัญชา ที่วันแรกก็มีขายกันพรึ่บในออนไลน์ ได้ง่ายๆ (เช่น เจ้าณุศาศิริ miraclecannabisland.com) เพื่อนำไปปลูก และมีไว้เสพย์เองได้เรื่อยๆ

.

ทั้งๆที่ประเด็นนี้ ควรมีกรอบเรื่องอายุ โดยอาจอิงจากเกณฑ์ผู้ซื้อบุหรี่ที่ 20ปีขึ้นไปก็ได้.. ไม่งั้นเด็กไทยก็แห่มาดูดกัญชาแทนกันหมด

.

ยกตัวอย่าง ประเทศอุรุกวัย ที่เป็นเจ้าแรกๆที่เปิดเสรีกัญชา ในปี2013


◼️ 17% ของนักเรียนม.ปลายทั่วประเทศ ยอมรับว่าตนเองได้เสพย์กัญชา ภายใน 1ปีแรก เพิ่มขึ้นมหาศาล

.

สถิติบ่งชี้ชัดว่ากลุ่มเยาวชนเป็นกลุ่มที่เปราะบาง มีความอยากรู้อยากลอง ต่อ กัญชา เจ้าสิ่งเสพย์ติดที่เพิ่งปลดล็อคชนิดใหม่นี้ มากกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ ..โดยเป็นเยาวชนชายมากกว่า เยาวชนหญิง

.

ก่อนรัฐบาลเปิดเสรี.. ควรมองให้ไกลในทุกมิติ ไม่ใช่อยากเปิดก็เปิด.. มีวิธีคิดจัดการเป็นระบบ มีการประชาสัมพันธ์ที่ดี และต้องมาตราการควบคุม ทั้งเรื่องผลกระทบสังคม - ปัญหาเยาวชน - คุณภาพชีวิต


อย่ารอ..วัวหาย แล้วล้อมคอก


อย่ารอ..เด็กพี้กัญชา


แล้วค่อยหา กฎมาควบคุมเลยครับ