ชัดๆ ..ลดค่ากลั่น ทำไมต้องWindfall Tax? #ภาษีส้มหล่น

ทำความเข้าใจ Windfall Tax (ภาษีลาภลอย) ..เล่าแบบง่ายๆกันหน่อย คำว่า "Windfall" ถ้าสำนวนภาษาไทยคือ "ส้มหล่น" ..เพราะฉะนั้นนี่คือ การเก็บภาษี กับหน่วยธุรกิจที่ได้รับผลประโยชน์เพิ่มมหาศาล ที่ไม่ได้มาโดยความสามารถ, นวัตกรรม หรือ การลงทุนเพิ่ม แต่สบโอกาสจากสภาพตลาดเป็นใจ ณ ขณะนั้น (บางคนว่าฟลุ๊คนั่นเอง).. สินค้าเกี่ยวเนื่อง เช่น ราคาน้ำมัน, ก๊าซ, ไฟฟ้า และ อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

.

ผมมักนิยามเองว่า "ภาษีส้มหล่น" "ภาษีลาภลอย" "ภาษีถูกหวย" หรืออะไรก็ตามแต่ คืออยู่เฉยๆก็ดวงเฮงได้เงินมหาศาล.. ซึ่งตัวภาษีWindfallนี้เอง ซึ่งใช้กันแพร่หลายใน ประเทศอังกฤษ, อเมริกา (ใช้กับธุรกิจพลังงาน), ออสเตรเลีย(ใช้กับธุรกิจอสังหา), กลุ่มประเทศแสกนดิเนเวีย (ใช้กับพลังงานทางเลือก) และอีกหลายประเทศตอนนี้ ที่จัดการกับปัญหาน้ำมัน เช่นไนจีเรีย

.

นี่คือบทบรรญัติที่รัฐบาล โดยกระทรวงพลังงาน ควรนำไปใช้เจรจาบนโต๊ะกับ กลุ่มโรงงานกลั่นน้ำมัน 6แห่ง ที่ได้ประโยชน์จากราคาขายน้ำมันสำเร็จรูปโลก ที่พุ่งพรวด แต่ต้นทุนเท่าเดิม.. อย่าเลยครับนัดประชุม เพื่อไปขอส่วนแบ่ง ส่วนลด 8,000ล้านบาทเฉยๆ มันไม่มีที่มาที่ไป ไม่อยู่ในหลักการ.. ดูเหมือนพาลเข้าไปรีดไถ ยังงัยยังงั้น

.

จึงไม่ต้องแปลกใจ ทำไมการเจรจากับ กลุ่มโรงกลั่นน้ำมันใหญ่จึงติดขัด ยืดยาวอย่างงี้.. ไม่ใช่เพราะเค้าไม่อยาก นำเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ช่วยเหลือสนับสนุนภาคประชาชนหรอกครับ.. กลับกันเค้าต้องการหลักการ และ"ใบเสร็จ" ว่าการจ่ายครั้งนี้ legitimated ถูกต้องตามครรลอง มีกฏหมายลองรับ เพราะมันจะเป็นบรรทัดฐานต่อไป ให้เค้าเตรียมการทั้งวันนี้ และสถานการณ์วันหน้า ..ไม่ใช่ หนาวๆร้อนๆ ว่ารัฐไทยจะคว้าหน้าสาม มาไถเงินเมื่อไหร่

.

ตั้งมาเลยครับชัดๆ เช่น


◼️ จัดเก็บอัตรา 25-50% จากส่วนต่างกำไรที่ได้ เทียบจากกำไรการกลั่น ก่อนและหลังราคาน้ำมันสำเร็จรูปดีดตัวขึ้น ช่วงสงครามรัสเซีย - ยูเครน ...โดยมีการระบุจำนวนเงินขั้นต่ำ - กำแพงขั้นสูงวางไว้ให้เป็นธรรมทั้ง 2ฝ่าย มีกรอบเวลาจำกัดไม่ผูกพันธ์ระยะยาว ..ให้โรงกลั่นมีกำไร และรัฐได้ภาษีแบ่งเบาปชช.

.

หลายคนอาจมองว่าไม่แฟร์กับภาคเอกชนรึปล่าว กับบางครั้งที่เค้าต้องเสี่ยงขาดทุนเหมือนกัน.. แต่จริงๆแล้วมันขึ้นอยู่กับการตั้งตัวเลข% ในการจัดเก็บ, การศึกษาพิจารณาอัตรากำไร Profit margin ของอุตสาหกรรมนั้นๆย้อนหลัง ก็จะช่วยได้มหาศาล

.

และที่สำคัญเกณฑ์การหักภาษีส้มหล่น ต้องคิดจากหน่วยธุรกิจที่ได้โกย"มหาศาล"จริง ในเวลาสั้นๆ และองค์กรนั้นควรเป็น"เจ้าใหญ่" ไม่ใช่ไล่เก็บเจ้าเล็กเจ้าน้อย...

.

ไหนๆแล้ว ฝากกระทรวงการคลัง ที่กำลังชงภาษีWindfall Tax กับที่ดิน และอสังหาในไทย ที่ได้ประโยชน์จากการสร้างสาธารณูปโภค ทางรถไฟจากภาครัฐ ..ให้ช่วยดูตรงนี้ อย่ากระทบกับตึกแถวพ่อค้าแม่ค้า และที่อยู่อาศัยรายย่อยริมทาง

.

เอาล่ะ รอฟังแนวทางจัดการเรื่องน้ำมันภาครัฐ ในเร็ววัน


เอาใจช่วยทุกท่าน ให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ครับ