เกมล้มบอล ล่มสภา.. ปชช.ได้อะไร??

ตลอด 5เดือน เราต่อสู้กับความไร้วินัยในการทำงานของสส. ที่ทำให้ #สภาล่ม ต่อเนื่อง.. ซึ่งล่าสุดในวันที่ 3 สค. 65 การประชุมต้องล่มอีกครั้ง โดยความจงใจไม่กดบัตรเข้าแสดงตน จากสส.ส่วนใหญ่ จากพรรคเพื่อไทย-พลังประชารัฐ ที่ต้องการยื้อพ.ร.ป.การเลือกตั้งสส.ให้ทำไม่เสร็จภายใน 15 สค. ..เพื่อกลับไปใช้กติกาหาร100 ที่พรรคใหญ่ได้เปรียบ

.

การเล่นแง่แบบนี้ ถือเป็นแทคติคการเมืองอย่างหนึ่ง ซึ่งผมถือว่าไม่ผิดอะไรเลย ถ้ามันไม่สร้างความเสียหายแก่ผู้คนส่วนใหญ่ แต่นี่ค่าเสียหายการประชุมสภาครั้งละกว่า 4.18ล้านบาท

.

ถ้าเรามองภาพ ภายใน 3ปีกว่าๆ สภาล่มไปทั้งสิ้นราว20ครั้ง มูลค่าความเสียหายเฉียด 83.6 ล้านบาท.. แต่ช่างเถอะครับ ในเมื่อพวกท่านไม่ได้สนใจความฉิบหายประเทศมาตั้งแต่ต้น

.

มาดูมูลค่าความเสียหาย กับความเป็นอยู่ประชาชาชนด้านอื่นบ้าง

.

เมื่อวานสภาต้องล่ม ขณะพิจารณากฏหมายที่มีประโยชน์ อย่างร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรม ทั้งสิ้น 12 มาตรา ซึ่งจะทำให้ปชช. ได้เข้าถึงการคุ้มครองทางกฏหมายเร็วขึ้น, เพิ่มการดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ดึงเรื่องล่าช้า, ปชช.สามารถติดต่อหลายหน่วยงานมหาดไทยทางดิจิตัลได้ตรง มีประโยชน์อย่างยิ่งยวด.. ต้องพับเก็บไปดื้อๆ เพราะองค์ประชุมในสภาไม่ครบ

.

เฮ้ย ได้ด้วยเหรอ.. มาดูปฏิกิริยาเมื่อวานนี้ จากหลายๆฝ่ายครับ

.

ฝั่งรองนายกดูแลด้านกฏหมาย กล่าวค่าเสียหายจากสภาล่ม ทั้งค่าสถานที่ ค่าน้ำ-ค่าไฟ ค่าเบี้ยประชุมสส.ที่ได้เต็ม เรียกร้องอะไรเอาคืนไม่ได้ เพราะไม่มีบทบัญญัติไว้

.

ฝั่งผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่าการสภาล่มมีนัยยะทางการเมืองจริง (เกี่ยวกับการชะลอกติกาการเลือกตั้ง หาร500) หากสมาชิกท่านอื่นไม่เห็นด้วย กับพรรคเพื่อไทย สภาก็ไม่ล่มแบบเมื่อวาน

.

ฝั่งประธานสภา บอกสภาล่มบังคับไม่ได้ เพราะสส.มีเอกสิทธิส่วนตน ส่วนคนไม่เข้าแสดงตนบอกระวังถูกปชช.โจษจัน โดนโจมตีช่วงเลือกตั้ง

.

ตัดมาฝั่งกรรมาธิการกิจการสภา บอกเรามีมาตราการเพียงพอแล้ว "จะนำสส. ไปเทียบกับการทำงานอาชีพนร. พนักงานเงินเดือนคนทั่วไปไม่ได้" .. สส.ผู้ทรงเกียรติรับผิดชอบการแสดงตนของตัวเองได้ ปัดบทลงโทษที่เรานำเสนอไป และไล่ออกนอกห้องกรรมาธิการ

.

อีกทีนะครับ... ทำไมบทลงโทษทางวินัย จำเป็นอย่างยิ่งกับรัฐสภาบ้านเรา?

.

เพราะสามัญสำนึกคนที่ทำหน้าที่ สส.ล้วนๆ.. สภาประเทศอื่นเค้าไม่มีกฏนี้ เพราะไม่มีประเทศไหนที่มี สส.บางส่วนซึ่งไร้ซึ่งเกียรติ ขาดความรับผิดชอบ ชนิดว่าไม่สนผีสนแดด ว่าปชช.ที่เลือกท่านมาจะผิดหวังเพียงใด ที่กลายเป็นคนไม่ทำหน้าที่ ใช้ช่องโหว่กฎหมายด้อยค่าประชาธิปไตยตัวเอง

.

จะเอาหาร100 - หาร500 ปชช.ไม่มีปัญหา.. ไปหาห้องประชุมย่อย ส่งตัวแทนพรรคคุยกัน

.

อย่ามาล้มบอล ล่มสภา

มูลค่าความเสียหาย มันมากกว่าที่ท่านคิดครับ